Theo nghĩa đen từ block nghĩa là khối, chain là chuỗi. Blockchain nghĩa là chuỗi các khối kết nối với nhau. Khối sau sẽ lấy thông tin của khối trước tạo thành một mắt xích không thể phá vỡ, thay đổi hay giả mạo. Giải thích về mặt kỹ thuật thì blockchain cung cấp một dữ liệu phân cấp được gọi là “Cuốn sổ cái kỹ thuật số” (digital ledger) và có sử dụng các công nghệ mã hoá. 

Theo nghĩa đen từ block nghĩa là khối, chain là chuỗi. Blockchain nghĩa là chuỗi các khối kết nối với nhau. Khối sau sẽ lấy thông tin của khối trước tạo thành một mắt xích không thể phá vỡ, thay đổi hay giả mạo. Giải thích về mặt kỹ thuật thì blockchain cung cấp một dữ liệu phân cấp được gọi là “Cuốn sổ cái kỹ thuật số” (digital ledger) và có sử dụng các công nghệ mã hoá. 

1. Blockchain là gì?

Theo nghĩa đen từ block nghĩa là khối, chain là chuỗi. Blockchain nghĩa là chuỗi các khối kết nối với nhau. Khối sau sẽ lấy thông tin của khối trước tạo thành một mắt xích không thể phá vỡ, thay đổi hay giả mạo.

Giải thích về mặt kỹ thuật thì blockchain cung cấp một dữ liệu phân cấp được gọi là “Cuốn sổ cái kỹ thuật số” (digital ledger) và có sử dụng các công nghệ mã hoá. Tất cả mọi người có thể nhìn thấy được giao dịch của mình, nó cho phép người dùng giao dịch, thanh toán trực tiếp trên mạng internet mà không cần phải thông qua trung gian (Ví dụ như các ngân hàng, dịch vụ thanh toán online như paypal) và cũng không có bất cứ cá nhân, tổ chức nào quản lý. Blockchain ra đời mở đường cho một cuộc cách mạng thanh toán thương mại điện tử nhanh, tiện lợi và tiết kiệm chi phí.

BLOCKCHAIN

2. Một vài đặc điểm của Blockchain

* Blockchain giống như một cuốn sổ cái công khai: Nếu bạn gửi Bitcoin (hoặc một số đồng tiền số khác) cho một người bạn, hoặc bán nó, thông tin đó sẽ được công khai trên blockchain; những người khác có thể không biết danh tính của bạn nhưng họ biết chính xác có bao nhiêu tiền đã được chuyển từ người này sang người khác. Thay vì cần một ngân hàng hoặc một số cơ quan khác để xác minh việc chuyển tiền, bạn có thể sử dụng blockchain mà không cần các yếu tố trung gian.

* Một cách phổ biến khác để mô tả blockchain là Internet of Value: Với Internet of  Value, một giao dịch thanh toán bằng ngoại tệ có thể xảy ra ngay lập tức, cũng giống như cách mọi người đã luôn chia sẻ thư từ, hình ảnh và video trực tuyến trong nhiều thập kỷ qua. Và sẽ không chỉ có áp dụng cho mỗi tiền tệ, Internet of Value sẽ cho phép trao đổi bất kỳ tài sản nào có giá trị với người khác, bao gồm chứng khoán, bầu cử, quyền sở hữu trí tuệ, âm nhạc, khám phá khoa học và hơn thế nữa. Tương tự vậy, Công nghệ Blockchain sẽ cho phép chuyển tài sản từ một bên trực tiếp sang bên khác mà không cần người trung gian; việc chuyển đổi được xác nhận là vĩnh viễn và được hoàn tất ngay lập tức.

* Blockchain giống như google docs: Cách cộng tác chia sẻ tài liệu thông thường là gửi một tài liệu Microsoft Word tới người khác và yêu cầu họ sửa đổi nó. Vấn đề với tình huống đó là bạn cần đợi cho đến khi nhận được một bản sao lưu trước khi bạn có thể xem hoặc thực hiện các thay đổi khác vì bạn đã khóa không cho chỉnh sửa nó cho đến khi người khác hoàn tất. Đó là cách cơ sở dữ liệu hoạt động ngày hôm nay. Hai chủ sở hữu không thể cùng làm với cùng một bản ghi cùng một lúc. Đó là cách các ngân hàng duy trì số dư và chuyển tiền; họ nhanh chóng khóa quyền truy cập (hoặc giảm số dư) trong khi họ thực hiện chuyển khoản, sau đó cập nhật phía bên kia, sau đó mở lại quyền truy cập (hoặc cập nhật lại). Với Google Docs, cả hai bên đều có quyền truy cập vào cùng một tài liệu đồng thời và phiên bản duy nhất của tài liệu đó luôn hiển thị cho cả hai. Nó giống như một sổ cái được chia sẻ, nhưng nó là một tài liệu được chia sẻ. Phần phân tán đi vào hoạt động khi việc chia sẻ liên quan đến một số người. 

* Blockchain giống như dãy két sắt: Hãy tưởng tượng có một bó két được xếp hàng trong một phòng khổng lồ ở đâu đó. Mỗi két an toàn có một số để xác định và mỗi két an toàn có một khe cắm cho phép mọi người bỏ tiền vào đó. Các két được làm bằng kính chống đạn, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể thấy được có bao nhiêu trong bất kỳ an toàn nào, và ai cũng có thể bỏ tiền vào két an toàn. Khi bạn mở một tài khoản bitcoin, bạn sẽ được cung cấp một két sắt trống và chìa khóa để an toàn. Bạn hãy lưu ý số nào nằm trong két sắt của bạn, và khi ai đó muốn gửi tiền cho bạn, bạn cho họ biết loại thẻ nào là an toàn và bạn có thể bỏ tiền trong khe.

* Blockchain giống như DNA: giống như DNA là một bản ghi các giao dịch di truyền và các đột biến lan truyền khi sự sống có mặt ở khắp nơi trên trái đất thì Blockchain là một bản ghi các giao dịch, lan rộng trên internet vì có nhiều người sử dụng đồng tiền số. Cả hai đều trở nên phức tạp hơn theo thời gian. Mỗi blockchain (Bitcoin, Ether, Ripple) giống như một loài khác biệt (con người, tinh tinh, vv).Tất nhiên, những thay đổi đối với DNA không xảy ra dễ dàng và xây dựng một blockchain cũng không dễ dàng.

3. Công nghệ Blockchain hiện nay

Blockchain là một đột phá công nghệ tuyệt vời và chúng ta cần nhiều thời gian để nghiên cứu xem nó có thể tạo nên cách mạng ở nhiều mặt trong cuộc sống. Hiện công nghệ này đang được nghiên cứu tại hàng trăm tập đoàn công nghệ và tài chính hàng đầu thế giới như Google, IBM, Amazon và Goldman Sachs và mở ra vô vàn các cơ hội nghề nghiệp và khởi nghiệp chưa từng có.

Với những đặc thù của nó, các chuyên gia cho rằng, công nghệ này sẽ mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông... Việc áp dụng công nghệ này vào cuộc sống sẽ đem lại lợi ích thật sự cho cộng đồng và toàn xã hội.


Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0941714466
- Email: [email protected]

Bình luận
Viết bình luận
Có thể bạn quan tâm:
Cách kiếm Bitcoins miễn phí
02/05/2018 10:14
Trước khi chúng ta bắt đầu thảo luận về nơi tặng bitcoin miễn phí, xin được nói trước rằng: Không có một con đường chính đáng nào để làm giàu mà không cần đầu tư v&agra..
Bảo mật BITCOIN - Bảo Đồng tiền ảo
08/01/2018 15:04
Giống như trong đời thực, bạn cần phải đảm bảo sự bảo mật cho ví Bitcoin của mình. Vì tất cả giao dịch tiền thuật toán đều được thực hiện và lưu trữ bởi máy móc, luôn có những nguy cơ từ n..